รองเท้าสาน งานผ้าไทย by 7-DAYs Handmade

คุณ ภาณี วงเวียนจันทร์ ประธานกลุ่มกรมส่งเสริมพัฒนาอาชีพผลิตรองเท้าแฟชั่นผ้าไทย  ให้ความหมายของรองเท้าแฟชั่นผ้าไทย คือ การที่เราเอาภูมิปัญญาดั้งเดิมหรือภูมิปัญญาท้องถิ่นมาผสมผสานให้กลายเป็นสินค้าที่เรียกว่า “รองเท้าสานงานผ้าไทย ” โดยสินค้าของที่นี่ส่วนประกอบที่สำคัญคือ เสื่อกระจูด,ผ้าไทย ที่มีทั้งผ้าฝ้าย ผ้าขาวม้าผ้า ผ้าลายไทยต่าง ๆ เอามา ดีไซน์คู่กับหัตถกรรม จับกระจูดเป็นแนวแฟชั่น ซึ่งเราดีไซน์ออกมาอย่างนี้เพื่อให้เข้ากับยุค

สาเหตุที่เลือกกระจูด มาต่อยอดกับผ้าไทยเพราะว่าดั้งเดิมก็เป็นคนใต้ จึงได้คลุกคลีกับตัวกระจูด ซึ่งมีทนทานมาก จึงนำมาต่อยอดเป็นรองเท้า เอามาสร้างนวัตกรรมใหม่คู่กับผ้า ซึ่งผ้านี้ไม่ใช่เฉพาะภาคกลาง ภาคเหนือ ภาคใต้ แต่นำผ้ามากจากทุกภาคของประเทศไทยเลย  มาดีไซน์เป็นรองเท้าของเรา

ขั้นตอนการทำรองเท้า

  เริ่มออกแบบรองเท้า ออกเป็น ไซน์ 5 6 7 8 9 จากนั้นใช้เสื่อกระจูด วางตามมีดบล็อกตามแพทเทิร์น ที่สร้างไว้ โดยใช้เครื่องมือตัดหลังจากนั้นใช้ผ้าฝ้าย ผ้าไทย ที่ตัดเป็นชิ้นไว้แล้วนำมากุ้นกับจักร สายรองเท้าใช้ผ้าไทยเย็บประกบรวมกับ ผ้าดิบ 15 ปอนด์ และ 12 ปอนด์ เพื่อให้เกิดความแข็งแรง และดีไซน์สายรองเท้าให้ไม่เหมือนกัน  เจาะพื้นรองเท้าเป็นใส่หูรองเท้าตามแบบที่ดีไซน์ไว้ จากนั้นก็เข้าคู่  และถึงขั้นตอนการทากาว และมาประกบเป็นรองเท้า ซึ่งแต่ละคู่ใช้เวลานานพอสมควร  1 วันสามารถทำได้ประมาณ 50 คู่ ต่อสมาชิก 3 คน

การจักตั้งกลุ่ม

     ตั้งมาตั้งแต่ปี 2545 ปี  ย่างเข้าปีที่ 17 แต่ว่าเราขึ้นทะเบียนโอทอปปี 2547  แต่ว่าทำมาก่อน  ความชำนาญมั่นใจ และ วางใจในกลุ่มสมาชิกเพราะว่าเรามีทักษะด้านเดียวคือด้านการทำรองเท้าอย่างเดียว ฝึกฝนมาหลายปี

จุดเด่น

            คุณภาณี บอกว่า คำว่า “รองเท้าแฟชั่นผ้าไทย” คือมั่นใจได้เลยเวลาไปเดินที่เมืองทองไม่มีร้านไหนเหมือนร้านเรา เพราะว่าสาเหตุที่ไม่เหมือนก็คือการจับตัวผ้ามาดีไซน์เป็นแฟชั่น ซึ่งสามารถซื้อใส่เที่ยวได้ตลอดเพราะแนวแฟชั่นสมัยใหม่ ทุกท่านที่ใช้รองเท้าแฟชั่นผ้าไทยของเราและขอให้มั่นใจในความพิถีพิถันและด้านคุณภาพการตัดเย็บด้วยช่างกลุ่มแม่บ้านมีความชำนาญ และก็ผลิตภัณฑ์ของเราได้รับการการันตีมาตรฐานผลิตภัณฑ์ชุมชนจากกระทรวงอุตสาหกรรมมารับรอง เพราะมาตรวจสอบถึงแหล่งผลิต

            รองเท้าแฟชั่นผ้าไทยของเราตัดเย็บด้วยความปราณี ลักษณะดูคุณสังเกตได้คือจะมีเข็มในการเย็บสามารถลุยฝนลุยน้ำได้  เรามั่นใจรองเท้าแฟชั่นผ้าไทยของเรามีความคงทน  เพราะว่าเกิดจากความชำนาญของกลุ่มแม่บ้านในการตัดเย็บสังเกตได้จากฝีเข็มของรองเท้า   แล้วก็ใช้กาวอย่างดี ตัวกระจูดสามารถที่จะโดนน้ำได้เพียงแค่ท่านนำมาผึ่งแดด รับรองโดนน้ำ โดนฝนไปทะเลไม่หลุดแน่นอน

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

0